Home / Bí kíp / Bí quyết giúp teen “nấm lùn” tăng chiều cao

Bí quyết giúp teen “nấm lùn” tăng chiều cao

Tuổi teen là giai đoạn cuối cùng để phát triển chiều cao, vì vậy, đừng bỏ qua những bí quyết giúp tăng chiều cao dưới đây.

Các nghiên cứu đã chỉ ra: Có ba giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao đó là thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì.

Giai đoạn dậy thì (nữ từ 10 – 16 tuổi, nam từ 12 – 18 tuổi) sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Sau tuổi dạy thì, sức lớn chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 1- 2cm hoặc hầu như không tăng. Cơ thể hết tuổi lớn với nữ là khoảng 23 tuổi và nam là 25 tuổi.

Bố mẹ thấp, con có cao được không?

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố như: di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), sự rèn luyện thân thể (20%) và các yếu tố khác như môi trường xã hội, bệnh tật, giấc ngủ,…

Như vậy, bố mẹ khiêm tốn về chiều cao, con vẫn có thể trở thành người mẫu cao tới 1m80 vì tới 77% chiều cao là phụ thuộc vào phấn đấu của bản thân như: thể thao đều đặn, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ.

  1. Lên lịch luyện tập thể thao đều đặn

Tập luyện thể thao là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao trong suốt những năm ở tuổi dậy thì. Thể thao giúp kéo dài cơ thể, đẩy mạnh sự phát triển của xương và cơ bắp.

bi-quyet-giup-teen-nam-lun-tang-chieu-cao1

Thể thao giúp kéo dài cơ thể, đẩy mạnh sự phát triển của xương và cơ bắp.

Các bạn trẻ có thể tập những môn như bơi lội, chạy, đạp xe, nhảy dây, xà đơn, xà kép, bóng rổ, bóng truyền… đều tốt để cao và khỏe khoắn hơn. Luyện tập đều đặn, thường xuyên và say mê thì những giờ phút luyện tập ấy mới đạt hiệu quả.

  1. Ngủ đủ giấc

Quá trình sản sinh hormone tăng trưởng chủ yếu diễn ra vào ban đêm khi nghỉ ngơi và thư giãn. Thời gian ngủ là lúc cơ thể lớn lên. Do vậy, hãy nhớ ngủ đủ giấc mỗi tối, từ 8 đến 10 tiếng để khỏe mạnh và cao lớn.

  1. Ăn uống đầy đủ quyết định phần lớn chiều cao

Muốn tăng chiều cao bạn không nên ăn kiêng, lượng đạm có trong thịt gia cầm, cá, trứng, thịt bò, đậu nành, sữa… sẽ giúp phát triển cơ bắp. Tích cực bổ sung nguồn đạm động vật nhiều sắt sẽ giúp phòng chống thiếu máu và hoàn thiện phát triển các nội tiết tố về giới tính. Đó là các món ăn giúp cho các bạn trẻ cao lớn khỏe mạnh.

Đặc biệt, canxi là dưỡng chất tham gia vào cấu trúc hệ xương, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng đến sức lớn và sự vững chắc của xương. Khi được cung cấp đầy đủ canxi, xương sẽ chắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa. Theo đó, mỗi ngày, teen cần 1.000 – 1.200mg canxi.

bi-quyet-giup-teen-nam-lun-tang-chieu-cao

Khi được cung cấp đầy đủ canxi, xương sẽ chắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa. 

Canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm của sữa như phô mai, sữa chua, trong những loại đậu, các loại thủy sản như tôm, cua, hàu, nghêu, sò, hến… các loại cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương… Ngoài ra, mỗi ngày nên uống ít nhất 500ml sữa.

Bên cạnh việc cung cấp canxi cho cơ thể, vitamin D cũng có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở ống lượn gần, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng.

Vitamin D có nhiều trong bơ, sữa, phô mai, trứng, gan gà, tôm, dầu gan cá thu. Da của Teen có thể tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

 Tuy nhiên, lượng thực phẩm đưa vào cơ thể hàng ngày rất khó cung cấp đủ nhu cầu canxi lớn cho cơ thể. Vì vậy, ở lứa tuổi này, các bạn trẻ rất cần được bổ sung thêm canxi qua viên uống.

Trên thị trường hiện nay viên uống canxi có nguồn gốc từ bột vỏ hàu và tảo Lithothamnium nhập khẩu từ Pháp đang được rất nhiều người tin dùng bởi đây là sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn khi sử dụng, cơ thể lại dễ dàng hấp thu nên không gây táo bón.

About Đỗ Thúy Nhung

Check Also

3-yeu-to-thuong-bi-bo-qua-khien-tre-bi-lun

3 yếu tố nhiều cha mẹ dễ bỏ qua khiến cho con bị lùn

Theo các chuyên gia 3 yếu tố dưới đây nếu không được chú ý đúng …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *